Hàng trăm khu mua sắm được mở ra nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của gia đình, nên việc chọn địa điểm nào thích hợp là câu hỏi khó với không ít chị em.
Việt Nam hiện có 724 siêu thị, 132 trung tâm thương mại, chưa kể các cửa hàng tiện lợi. Đến năm 2020, con số này sẽ tăng lên 1.200-1.500 siêu thị, trên 300 trung tâm thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Tùy theo mục đích tiêu dùng và vui chơi mà gia đình lựa chọn điểm đến phù hợp.
Siêu thị
Siêu thị là kênh phân phối hiện đại, chuyên kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng với chất lượng đảm bảo và phương thức phục vụ văn minh. Thông thường, một siêu thị bày bán hàng nghìn sản phẩm, đáp ứng 70-80% nhu cầu hàng hóa của người mua về thực phẩm, trang phục, đồ làm bếp, chất tẩy rửa, điện máy… Khách hàng sẽ tự chọn các món đồ cần thiết, thanh toán bằng tiền mặt hoặc qua thẻ.
Siêu thị là nơi mua sắm tiện lợi và bình dân. Nhiều gia đình có xu hướng đến đây khi mua số lượng hàng hóa lớn, tích trữ thực phẩm cho cả tuần, đặc biệt là các dịp khuyến mãi.
Trung tâm thương mại
Trung tâm thương mại Aeon Bình Tân đặt tại khu vực ngoại thành TP HCM. |
Trung tâm thương mại có quy mô lớn hơn, kinh doanh tổng hợp chứ không chuyên doanh như siêu thị. Hàng hóa tại đây không chỉ đa dạng, mà còn được chọn lọc kỹ lưỡng, hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình khá và cao. Ngoài các cửa hàng bán lẻ còn bao gồm cả khu giải trí, nhà hàng, hội trường, phòng họp, dịch vụ cho thuê… Vì vậy, đây là nơi thích hợp để các gia đình tới vui chơi các dịp lễ hay ngày nghỉ cuối tuần.
Trung tâm bách hóa tổng hợp
Trung tâm bách hóa tổng hợp là mô hình bán lẻ mới hiện nay, dung hòa các ưu điểm của siêu thị và trung tâm thương mại. Khách hàng đều có thể tìm thấy mọi chủng loại sản phẩm của nhiều thương hiệu khác nhau, từ bình dân cho đến cao cấp tại đây.
Các trung tâm bách hóa tổng hợp còn tích hợp đầy đủ dịch vụ vui chơi, ăn uống, giải trí… nhằm tạo không gian đa tiện ích cho khách hàng. Để người tiêu dùng dễ quan sát, các trung tâm thường phân chia rõ ràng các gian hàng thực phẩm, sản phẩm may mặc, thời trang với khu vực ẩm thực, đồ chơi trẻ em, điện máy, thiết bị gia dụng, nơi vui chơi dành cho các lứa tuổi. Dịp cuối tuần, nhiều gia đình đến đây không chỉ mua hàng, mà còn để họp mặt và cùng nhau thư giãn.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng được nhiều trung tâm bách hóa tổng hợp chú trọng đầu tư. |
Do yêu cầu mặt bằng lớn, các trung tâm bách hóa tổng hợp thường tọa lạc tại khu vực ngoại thành. Tuy nhiên, một số trung tâm đều xây dựng tuyến xe buýt miễn phí đưa đón từ nội thành, nhằm giảm bất tiện cho người dân. Tại Việt Nam, trung tâm bách hóa tổng hợp thứ 4 của Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) - Aeon Bình Tân sẽ đi vào hoạt động từ ngày 1/7, cũng cung cấp dịch vụ này.
Aeon Bình Tân có diện tích 22.700 m2, bày bán 20% hàng hóa nhập khẩu Nhật Bản và sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn xứ Phù Tang. Trong đó có nhãn hàng riêng của Aeon là TOPVALU hiện cung cấp hơn 100 sản phẩm tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.
An San
Post a Comment