Tháng 4/2006, URC bắt đầu bước chân vào thị trường Việt Nam với sản phẩm chủ lực là nhãn hiệu trà xanh C2. Tại thời điểm C2 được ra mắt, thì nhãn hiệu trà xanh 0 độ của Tân Hiệp Phát đã nắm giữ 60% thị trường nước giải khát trà xanh.
Tuy đi sau đến muộn, nhưng nhờ chiến lược kinh doanh tốt, nên chỉ trong một thời gian rất ngắn, trà xanh C2 của URC đã dần chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng. Cụ thể, theo báo cáo của công ty URC vào năm 2013, nhãn hiệu trà xanh C2 chiếm 22%, chỉ đứng sau Tân Hiệp Phát.
Theo bản báo cáo mới nhất của Công ty TNHH URC tại thị trường Việt Nam vào đầu năm 2016, trà xanh C2 chiếm 35,1% thị phần thị trường trà xanh đóng chai, nước tăng lực rồng đỏ chiếm 5,4% thị trường.
Trà xanh C2, Rồng Đỏ đang "biến mất" khỏi thị trường. |
Theo một cuộc khảo sát nhanh của PV Người Đưa Tin tại Hà Nội, người tiêu dùng thừa nhận rằng họ “thích” trà xanh C2 hơn so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp khác như trà xanh 0 độ của Tân Hiệp Phát hoặc Lipton Pure Green của Pepsico. Đặc biệt là giới học sinh – sinh viên rất ưa chuộng thức uống này.
Anh Đỗ Minh (SV đại học Thủy Lợi) chia sẻ: “Ngày trước hầu như ngày nào mình cũng sử dụng loại nước giải khát này, thậm chí, mình còn mua cả thùng về uống dần”.
Đồng quan điểm với anh Minh, bác Hà – chủ của một tiệm tạp hóa tại Khương Trung thừa nhận: “Mặt hàng trà xanh C2 bán chạy hơn rất nhiều so với các loại nước giải khát trà xanh khác”.
Tuy nhiên, sau vụ bế bối về vụ trà xanh C2 nhiễm chì, nhãn hiệu này gần như đang biến mất khỏi thị trường.
Cụ thể, ngày 21/5, Thanh tra Bộ Y tế từng yêu cầu dừng lưu thông lô hàng C2 sản xuất ngày 4/2/2016 và Rồng Đỏ sản xuất ngày 19/2/2016 & 10/11/2015, do hàm lượng chì không đạt tiêu chuẩn. Sau sự việc này, rất nhiều siêu thị, hệ thống bán lẻ lên tiếng “tẩy chay” nhãn hiệu này.
Một trong những động thái mạnh mẽ nhất, quyết định dừng kinh doanh mặt hàng này là Lotte mart. Siêu thị Lotte đã tháo hàng của URC xuống khỏi kệ. Theo đó, Rồng Đỏ và C2 hương dâu, hương chanh đã biến mất tại các kệ hàng với dòng chữ, "Hàng đang có vấn đề về chất lượng, chúng tôi tạm ngưng nhận hàng".
Ông Nguyễn Minh Tâm – Giám đốc thu mua ngành hàng Thực phẩm khô, đại diện hệ thống Lotte Mart Việt Nam – cho biết: “Lotte Mart đã quyết định tạm dừng việc lưu hành sản phẩm nước trà xanh hương chanh C2 và nước tăng lực hương dâu Rồng Đỏ từ sáng ngày 21/05/2016 ngay khi có thông tin từ Bộ Y tế vào ngày 20/05/2016”.
Hiện tại chỉ còn một số đại lý nhỏ là còn hàng tồn kho |
“Lotte sẽ không bán sản phẩm này khi các cơ quan chức năng còn đang điều tra và làm rõ những nghi vấn về chất lượng. Để bảo vệ người dùng, Lotte đã ngừng cung ứng và cung cấp sản phẩm này ra thị trường. Và chính sách này sẽ áp dụng trên toàn quốc”, ông Tâm khẳng định
Đại diện của Lotte Tây Sơn nói: “Quan điểm của siêu thị là không chấp nhận những sản phẩm thực phẩm nhiễm độc chì độc hại, làm ảnh hưởng tới chất lượng hàng hóa cũng như sức khỏe của người dùng”.
Không chỉ Lotte mart, một số siêu thị khác cũng gia nhập làn sóng tảy chay trà xanh C2 của Công ty TNHH URC. Siêu thị Emart của Hàn Quốc cho biết cũng đã rút toàn bộ sản phẩm C2 và Rồng đỏ của URC ra khỏi kệ hàng.
Hệ thống cửa hàng tiện lợi 24h Shop&Go, Vinmart cũng đã dừng kinh doanh mặt hàng này. Trong khi đó, 2 hệ thống siêu thị lớn là Co.opmart và Big C chọn giải pháp hợp tác thu hồi sản phẩm thuộc các lô bị thu hồi chứ không rút toàn bộ sản phẩm C2 và Rồng đỏ khỏi quầy kệ.
Chị Tuyết, một nhân viên bán hàng của Shop&Go Lạc Trung cho biết, ngay sau khi thông tin nước trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ bị nhiễm chì ảnh hưởng đến sức khỏe được công bố, đã khiến lượng tiêu thụ này sụt giảm đáng kể. Hiện tại, hệ thống này đã tạm thời ngưng nhập thêm các loại sản phẩm để chờ kết luận cuối cùng: “Bọn em đã không kinh doanh C2 từ cuối tháng 5 rồi”.
Hiện tại, nhãn hiệu trà xanh C2 vẫn còn một lượng sản phẩm tồn dư lớn ở các cửa hàng tạp hóa có quy mô nhỏ. Anh Hà, chủ của một cửa hàng tạp hóa tại Khương Đình (Thanh Xuân) thừa nhận: hiện nay đã không còn khách hàng nào “dám” hỏi tới trà xanh C2 nữa: “Trà xanh C2 bây giờ bị ế rồi”.
“Thật kinh khủng khi một nhãn hiệu nổi tiếng như thế nhưng lại đầu độc người tiêu dùng. Việc tẩy chay hàng hóa như vậy thật sự không quá đáng mà đó là điều đương nhiên”, anh Hà cho biết.
Tiểu Lâm
Post a Comment